ข่าวการศึกษา

เสมา1 หารือทูตญี่ปุ่น พร้อมยกระดับอาชีวะและ KOSEN ส่งเสริมการเรียนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทย

เสมา1 หารือทูตญี่ปุ่น พร้อมยกระดับอาชีวะและ KOSEN ส่งเสริมการเรียนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทย

เสมา1 หารือทูตญี่ปุ่น พร้อมยกระดับอาชีวะและ KOSEN ส่งเสริมการเรียนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทย

เสมา1 หารือทูตญี่ปุ่น พร้อมยกระดับอาชีวะและ KOSEN ส่งเสริมการเรียนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทย

เมื่อวันอังคารที่ 15 กันยายน 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับ นายนะชิดะ คะสุยะ (H.E. Mr. Nashida Kazuya) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย โดยมี นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ ณ ห้องดำรงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์อันดี และมีความร่วมมือด้านการศึกษาในทุกระดับมาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงศึกษาธิการพร้อมที่จะขยายผลความร่วมมือด้านการศึกษา ทั้งในเรื่องของการแลกเปลี่ยนนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งในขณะนี้ประสบปัญหาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมถึงการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทย, การเตรียมความพร้อมด้านกำลังคน เพื่อสนับสนุนการลงทุนของภาคธุรกิจญี่ปุ่นในประเทศไทย, การยกระดับความร่วมมือกับ National Institute of Technology หรือ KOSEN เพื่อผลิตและพัฒนานักเรียนไทย ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพ, การยกระดับอาชีวศึกษาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) ในสาขาที่ญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา (Excellence Center) เป็นต้น โดยยินดีเป็นอย่างยิ่งหากฝ่ายญี่ปุ่นให้การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มาร่วมพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนของไทย

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความร่วมมือกันในหลากหลายมิติ สำหรับความร่วมมือด้านการศึกษาได้ดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ในการดำเนินโครงการจัดตั้งสถาบัน Thai-KOSEN และจัดหาครูอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นเข้ามาสอนในประเทศไทย รวมทั้งโครงการครูผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น (NIHONGO Partners) เป็นต้น ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นยินดีที่จะขยายผลความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลง ก็จะทำให้การแลกเปลี่ยนนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ดำเนินการได้สะดวกมากขึ้น

อรพรรณ ฤทธิ์มั่น: สรุป
นวรัตน์ รามสูต: เรียบเรียง
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.: รายงาน
16/9/2563

ขอบคุณที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ศธ.

เว็บไซต์ สื่อการสอนฟรี ดอทคอม ของเรา สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ แจกฟรี สื่อการสอน แนะนำ สื่อการสอนฟรี สำหรับครู ดาวน์โหลด ใบงาน ใบความรู้ สื่อออนไลน์ แบบฝึกหัด ข้อสอบ ทุกรายวิชา ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ บทความ เอกสารทางการศึกษา อบรมออนไลน์ เพื่อให้ครูนำไปใช้เป็นในการจัดการเรียนการสอน ให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ติดตามข่าวการศึกษา ข่าวทั่วไป อัพเดททันต่อเหตุการณ์ สอบครูผู้ช่วย แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย รวมทั้งหมดไว้ที่นี่ www.สื่อการสอนฟรี.com เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และยังสามารถติดตามได้ทางแฟนเพจ สื่อการสอนฟรี อีกช่องทาง เพื่อพัฒนาการศึกษาไทย โดยไม่แสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button