บทความ

5 ไอเทม สุดเจ๋งช่วยสอน สำหรับห้องเรียน 4.0

5 ไอเทม สุดเจ๋งช่วยสอน สำหรับห้องเรียน 4.0

การเรียนการสอนสมัยนี้จะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ ทำให้รูปแบบการเรียนการสอนเปลี่ยนไปเป็นการเรียนการสอนที่ไร้พรมแดน ขอแนะนำแอพพลิเคชั่นที่เหมาะสำหรับคุณครู ที่จะช่วยจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมแก่การเรียนรู้ของนักเรียน แถมยังช่วยลดภาระการทำงานของคุณครูได้อีกด้วย 

1. Plickers

คุณครูสามารถใช้เป็นเครื่องมือการประเมินผู้เรียน หรือใช้เป็นเกมประกอบการสอนได้ สิ่งที่ครูจำเป็นต้องมีคือ มือถือสมาร์ตโฟนรุ่นใดก็ได้ ที่โหลดแอปพลิเคชัน Plickers เรียบร้อย และกระดาษคำตอบ สามารถโหลดได้ในเว็บ (www.plickers.com) และพิมพ์ออกมา ตัวใบคำตอบของแต่ละคนจะหน้าตาไม่เหมือนกัน ลักษณะหน้าตาเหมือน QR Code สามารถพลิกได้ 4 ด้านเพื่อเปลี่ยนคำตอบ A/B/C/D ตัวอย่างรูปด้านล่าง ถ้าครูใช้กล้องมือถือถ่ายเสร็จ ก็จะรู้ว่านักเรียนตอบข้อไหน

2. Kahoot!

Kahoot! Kahoot เป็นโปรแกรมที่ใช้ตอบคำถาม คำตอบทางออนไลน์ พร้อมสรุปผลคะแนน คนที่ได้คะแนนมากที่สุด เรียงลำดับ และรายบุคคล ด้วยการเล่นผ่านระบบออนไลน์ที่นักเรียนจะต้องเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเลต เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบ เพื่อระบุชื่อคนเล่น เก็บคะแนนหรือแข่งขันกัน ซึ่งครูสามารถตั้งคำถามและเฉลยคำตอบเพื่อให้นักเรียนเล่นเกมแข่งขันกันได้

3. ZipGrade

ZipGrade เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับตรวจคำตอบประเภทปรนัยที่สามารถแสดงผลได้ทันที โดยใช้ร่วมกับกระดาษที่ทางแอพพลิเคชั่นนี้ได้ทำขึ้น สำหรับใช้ในการประเมินผลต่าง ๆ โดยการใช้สมาร์ทโพนหรือแท็บเลตสแกนเพื่อตรวจคำตอบ สามารถรองรับคำตอบที่ใช้ปากกาสีแดง สีน้ำเงินและดินสอสีดำได้ มีความรวดเร็วแม่นยำในการประมวลผล ไม่เกิน 5 นาทีต่อ 1 แผ่น สามารถบอกค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุดต่ำสุดของคะแนนสอบ และค่าสถิติของตัวข้อสอบได้

4. ClassDojo

เครื่องมือตัวนี้ จะช่วยให้ครูติดตามผล และประเมินผู้เรียน ในด้านคุณลักษณะ (Character) ได้มีประสิทธิภาพมาก เป็นเรื่องที่ครูมักจะไม่ค่อยมีเวลามานั่งประเมิน เพราะเราใส่ใจในเรื่องของความรู้มากกว่า แต่หากครูทำตรงนี้บ่อยๆ ก็จะรู้จักผู้เรียนมากขึ้น และหากทำดีๆ สามารถใช้เป็นวิจัยในห้องเรียนที่มีคุณภาพได้อีกด้วย (www.classdojo.com)

5. Google Classroom

Google Classroom เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาถูกออกมาเพื่อให้ครูมีเวลาติดต่อสื่อสารกับนักเรียนมากขึ้นในขณะเดียวกันนักเรียนก็มีเวลาค้นหาข้อมูลเพื่อการเรียนรู้มากขึ้นด้วยเช่นกัน การใช้งานของ Google Classroom ช่วยสร้างและเก็บข้อมูลการเรียนโดยใช้ Google Docs,Drive และ Gmail โดยครูสามารถตรวจข้อมูลการเรียนได้ตลอดเวลาพร้อมให้คำแนะนำแก่นักเรียนได้ตลอดเวลา

ที่มา :  https://medium.com/opencurriculum https://www.trueplookpanya.com/

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button