Site icon สื่อการสอนฟรี.com

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก ‘Facebook’ เป็น ‘Meta’

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก 'Facebook' เป็น 'Meta'

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก 'Facebook' เป็น 'Meta'

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก ‘Facebook’ เป็น ‘Meta’

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท จาก ‘Facebook’ เป็น ‘Meta’ แต่โปรดักซ์ต่าง ๆ ที่เป็นโซเชียลมีเดียในเครือบริษัท ยังใช้ชื่อเดิมอยู่

ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนคงได้ยินเรื่องที่ บริษัท Facebook จะรีแบรนด์ ปรับโฉมใหม่ และมีการเปลี่ยนชื่อ ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วว่า ชื่อใหม่ของบริษัทคือ เมทา (Meta) เพื่อเป็นการสื่อถึงภาพลักษณ์ของบริษัท และเพื่อรองรับบริการใหม่ ๆ ในอนาคต ที่จะให้ทุกคนจะก้าวเข้าสู่โลกใบใหม่โลกเสมือนจริงและสนุกไปกับมัน จากนี้ไปทางบริษัทจะให้ความสำคัญกับ เมทาเวิร์ส (metaverse) เป็นลำดับแรก โดยเฟซบุ๊กจะไม่ใช่เป็นลำดับแรกอีกต่อไป

ภาพจาก AFP

สำหรับบทบาทในครั้งนี้คือการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐาน แพลตฟอร์มโซเชียลและเครื่องมือสร้างสรรค์เพื่อทำให้ เมทาเวิร์ส มีชีวิต และจะผสานเทคโนโลยีเหล่านี้ผ่านแอปโซเชียลมีเดีย โดยเชื่อว่า เมทาเวิร์ส จะสามารถเปิดประสบการณ์ทางสังคมที่ดีกว่าสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะภายใต้บริษัทมีบริการอื่น ๆ มากกว่าเฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้ จะเป็นการเปลี่ยนเฉพาะชื่อของบริษัทแม่เท่านั้น แต่ตัวแอปหรือโปรดักซ์ต่าง ๆ ที่เป็นโซเชียลมีเดียในเครือบริษัทจะใช้ชื่อเดิม อย่างเช่น อินสตาแกรม,เฟซบุ๊ก, วอทส์แอพพ์ ฯลฯ ก็ยังคงใช้ชื่อเดิมอยู่

สำหรับคนภายนอก เมทาเวิร์สอาจจะเป็นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality—VR) ในแบบที่ล้ำสมัยขึ้นไปอีก แต่สำหรับบางคนอาจคิดว่า เมทาเวิร์สคืออนาคตแห่งโลกอินเทอร์เน็ต

มันอาจจะเหมือนกับสมาร์ตโฟนในยุคสมัยใหม่เปรียบเทียบกับโทรศัพท์มือถือในยุคทศวรรษ 1980

แทนที่จะอยู่ในคอมพิวเตอร์ ในเมทาเวิร์ส คุณอาจใช้ชุดหูฟังในการเข้าสู่โลกเสมือนจริงเชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมดิจิทัลทุกอย่างได้

ต่างจาก VR ในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ในการเล่นเกม โลกเสมือนจริงของเมทาเวิร์สอาจถูกใช้งานในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งทำงาน เล่นเกม ชมคอนเสิร์ต ดูภาพยนตร์ หรือแค่การออกไปสังสรรค์กับเพื่อน

คนส่วนใหญ่จินตนาการว่า คุณจะมีร่างอวตารสามมิติ ที่เป็นตัวแทนของคุณขณะที่คุณใช้งานเมทาเวิร์ส

แต่เพราะมันยังเป็นเพียงแนวคิด จึงยังไม่มีนิยามที่เห็นตรงกันเพียงอย่างเดียวสำหรับเมทาเวิร์ส

ที่มา https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_6702553

Exit mobile version