สื่อการสอนฟรี

สสวท. เชิญชวนครูใช้ Project 14 เรียนสอนออนไลน์ ครบชั้น ครบวิชา

สสวท. เชิญชวนครูใช้ Project 14 เรียนสอนออนไลน์ ครบชั้น ครบวิชา

เปิดเทอมใหม่นี้ ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เชิญชวนครูและนักเรียนทั่วประเทศใช้งาน Project 14 ซึ่งเป็นชุดคลิปการสอนออนไลน์ที่ สสวท. ผลิตขึ้นครอบคลุมเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยี ที่ สสวท. มีหนังสือเรียน ครบทุกหัวข้อ ทั้ง 12 ชั้นปี ตั้งแต่ ป. 1 ถึง ม. 6 ตรงตามหลักสูตร ครบทุกตัวชี้วัด โดยนักวิชาการ สสวท. และเครือข่ายครูที่มีประสบการณ์ร่วมกันออกแบบและผลิต คุณครู นักเรียน รวมถึงผู้ปกครองที่สนใจ สามารถใช้เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา Project 14 จัดสื่อ ตามรายวิชา และชั้นปีอย่างชัดเจน เข้าถึงได้ง่าย ตั้งแต่เริ่มเผยแพร่ในเดือนมิถุนายน 2563 มีผู้เข้าใช้งานเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ โดยในช่วงการทดลองใช้งานเมื่อปีที่แล้วมีสถิติการเข้าใช้งานเพียงประมาณ 3 หมื่นรายต่อวัน แต่ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้มีการเข้าใช้งานมากขึ้นถึง 3 แสนรายต่อวันแล้ว

Project 14 เป็นสื่อการสอนในรูปแบบวิดีโอที่เน้นการกระตุ้นให้นักเรียนคิดและค้นพบความรู้โดยใช้ การสังเกตปรากฏการณ์รอบตัว สามารถประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่หาได้ง่ายมาทำกิจกรรมหรือการทดลองช่วยให้เกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning สถิติการใช้งานของสื่อดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่านักเรียนและครูจำนวนมากสามารถใช้สื่อการสอนออนไลน์รูปแบบวิดีโอแบบ Project 14 ได้ และแม้ว่าในช่วงที่หลายโรงเรียนยังไม่ได้เปิดเรียนอย่างเป็นทางการ แต่หลายโรงเรียนได้ใช้ Project-14 ในการเรียนออนไลน์กันแล้ว สสวท. หวังว่า Project 14 จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน           ในการเรียนการสอนภายใต้สภาวะการระบาดของโรคโควิด 19 และช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ สสวท. คำนึงถึงความสะดวกในการเข้าถึงของผู้ใช้บริการจึงได้เผยแพร่สื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มที่หลากหลายสามารถรองรับการใช้งานของผู้ใช้จำนวนมาก ผู้สนใจสามารถเข้าถึงคลิปการสอนทั้งหมดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ช่องยูทูป IPST Proj14 เฟสบุ๊ก IPST Proj14 และเว็บไซต์ IPST Proj14

YouTube IPST Proj14  :  https://youtube.com/c/IPSTProj14

Facebook IPST Proj14  :  https://www.facebook.com/ipstproj14/

Website IPST Proj14    :  https://proj14.ipst.ac.th

ขอบคุณที่มา https://www.facebook.com/ipstproj14/

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button