ข่าวการศึกษา

บอร์ด กพฐ.ชี้ทุก รร. ต้องเรียนออนไลน์ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ยังเปิด On-site ไม่ได้

บอร์ด กพฐ.ชี้ทุก รร. ต้องเรียนออนไลน์ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ยังเปิด On-site ไม่ได้

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แถลงผลประชุมคณะกรรมการ กพฐ.ผ่านระบบ Zoom ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

เบื้องต้นคาดว่า ทุกโรงเรียนจะต้องจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียน หรือ On-site ได้เพราะยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก ทั้งนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า จะสามารถเปิดเรียนภาคเรียนที่ 2 แบบ On-Site ได้หรือไม่

ประธาน กพฐ.กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเสนอให้ปรับตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนของครูและนักเรียน ซึ่งเดิมกำหนดให้ต้องเรียนในชั้นเรียนไม่น้อยกว่า 200 วันต่อปีการศึกษา ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก

นอกจากนี้ ที่ประชุม กพฐ.ยังไม่อนุมัติให้โรงเรียนมัธยมศึกษาขยายห้องเรียนเพิ่มเติม เนื่องจากจำนวนเด็กมีลดลง ขณะเดียวกันจำนวนครูด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีน้อย หากขยายห้องเรียนก็ต้องรับครูเพิ่ม ดังนั้น อนาคตหากไม่จำเป็น กพฐ.จะไม่อนุมัติเปิดห้องเรียนเพิ่มขึ้นอีก

“ในที่ประชุมยังได้รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ กพฐ.ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนกรกฎาคม 2564 นี้ โดยตลอด 4 ปีได้ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กไปแล้ว 208 แห่ง ยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กไปแล้วกว่า 195 โรงเรียน จากโรงเรียนขนาดเล็กทั้งหมดกว่า 1.4 หมื่นโรงเรียน ซึ่งถือว่าดำเนินการได้ค่อนข้างล่าช้า” ประธานคณะกรรมการ กพฐ. กล่าว

ขอบคุณเนื้อหาและข้อมูลข่าวจาก :: https://www.kruwandee.com/

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button