ข่าวการศึกษาสอบครูผู้ช่วย

สอบครูผู้ช่วย ปี 2567 ใช้ข้อสอบกลาง มหาวิทยาลัยออกข้อสอบ

สอบครูผู้ช่วย ปี 2567 ใช้ข้อสอบกลาง มหาวิทยาลัยออกข้อสอบ

ในวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) ได้เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้ชี้แจงรายละเอียดการย้ายและการสอบคัดเลือกครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ.ประจำปี 2567 แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ

ตามปฏิทินที่กำหนดไว้ การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ (ว16) และในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ว17) กำหนดจัดสอบในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ส่วนการการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยรอบทั่วไป ว14 นั้น พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มีนโยบายให้เติมครูในระบบให้พร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ดังนั้น สพฐ.จึงกำหนดปฏิทินว่าจะจัดสอบแข่งขันครูผู้ช่วยรอบทั่วไปให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน เพื่อให้ได้ครูทันเปิดเทอมและแก้ปัญหาครูโรงเรียนเอกชนลาออกมาสอบครูผู้ช่วย จากนี้จะกำหนดเป็นปฏิทินถาวรว่า ทุกเดือนเมษายนของทุกปี จะมีการสอบแข่งขัน เพื่อจะเชื่อมกับสถาบันผลิตครูให้ทันตามกำหนดเวลา

นายสุรินทร์เพิ่มเติมกล่าวว่า “ส่วนการออกข้อสอบครูผู้ช่วยทั้งรอบทั่วไป ว14 และ ว16, ว17 นั้น จะมีการปรับโดย สพฐ. จะบริหารจัดการข้อสอบภาค ก และภาค ข เอง ส่วนภาค ค การสอบสัมภาษณ์ ให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่ฯ บริหารจัดการ ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหามาตรฐานข้อสอบ ซึ่งที่ผ่านมาให้ออกเป็นคลัสเตอร์แล้วเกิดปัญหา จึงให้ สพฐ.ประสานมหาวิทยาลัยออกข้อสอบ และส่งข้อสอบไปยังเขตพื้นที่ฯ เมื่อสอบเสร็จก็จัดส่งกระดาษคำตอบให้มหาวิทยาลัยตรวจคำตอบ และส่งรายชื่อผู้สอบผ่านร้อยละ 60 ไปให้เขตพื้นที่ฯ ประกาศรายชื่อ เพื่อสอบสัมภาษณ์ จากนั้นนำคะแนนภาค ค ส่งให้มหาวิทยาลัยเพื่อรวมคะแนนก่อนประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านการคัดเลือกต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวนอกจากแก้ปัญหาเรื่องมาตรฐานข้อสอบแล้ว ยังป้องกันเรื่องการทุจริตในการสอบด้วย”

การสอบบรรจุรับราชการครู ตำแหน่ง “ครูผู้ช่วย” 1/2567

  • ใช้ข้อสอบกลาง (มหาวิทยาลัยออกข้อสอบ)
  • ดำเนินการเสร็จสิ้นก่อนเปิดเทอม
  • เกณฑ์ผ่านร้อยละ 60
  • ภาค ค ให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ บริหารจัดการ

ที่มา :: มติชนออนไลน์ วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button